Tim
là bộ phận vô cùng quan trọng trong cơ thể chúng ta. Tim không
khoẻ là một trong những nguyên nhân gây nhiều bệnh cho cơ thể.
Hãy ưu tiên những thực phẩm dưới đây trong những bữa ăn hàng
ngày để có trái tim khoẻ mạnh.
>>
Ăn gì để trái tim luôn khoẻ?
1. Hạnh đào
Đối với người lớn, ăn khoảng 300g hạnh đào mỗi ngày có thể giúp
giảm tới 13 - 20% mỡ máu.
Theo các nhà nghiên cứu tại ĐH Toronto (Canada), tác dụng của
loại quả này tốt hơn cả một số loại thuốc. Hạnh đào là một loại
quả khô giàu năng lượng. Nó đặc biệt tốt cho tim vì trong thành
phần của nó có rất nhiều vitamin E - một chất chống oxy hoá giúp
phòng bệnh xơ vữa động mạch. Ngoài ra hạnh đào còn chứa nhiều
canxi rất tốt cho xương và răng.
Bạn có thể ăn sôcôla chứa hạnh đào, cho hạnh đào khô vào sữa
chua…
2. Dầu ô lưu
Loại dầu này rất giàu mỡ chưa bão hoà, đặc biệt tốt cho các
thành mạch. Thay thế các loại mỡ bão hòa (bơ, phô mai, mỡ động
vật…) bằng dầu ôliu sẽ giúp giảm cholesterol xấu trong máu.
Loại mỡ chưa bão hoà này còn có trong quả bơ và hạt dẻ. Nhưng
chỉ với dầu ô lưu cơ thể chúng ta còn được cung cấp chất
polyphenol - chất giúp ngăn cản cholesterol thâm nhập vào thành
mạch máu.
3. Sữa chua tự nhiên
Theo một vài nghiên cứu của Mỹ, những người có chế độ dinh dưỡng
cân bằng canxi và kali sẽ phòng được bệnh huyết áp cao. Những
chất này có rất nhiều trong sữa chua tự nhiên.
Hãy ăn sữa chua hằng ngày vào các bữa ăn sáng hoặc tráng miệng.
Ăn sữa chua thay vì bánh ga tô, mứt… sau bữa ăn chính còn giúp
bạn giảm cân hiệu quả.
4. Cam
Cam rất ngon và mát. Hơn thế nữa mỗi quả cam trung bình chỉ cung
cấp cho bạn 65 calo. Vậy bạn có thể ăn nhiều cam mà không sợ
tăng cân.
Cam chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là chất pectin do đó nó có tác
dụng làm giảm cơn đói và kiểm soát tỷ lệ cholesterol trong máu.
Bạn có thể bổ cam thành 6 hoặc 8 miếng để ăn tráng miệng sau bữa
ăn. Ngoài ra, vào mùa hè, bạn có thể uống nước cam cả ngày để
giải nhiệt.
5. Quả seri
Quả seri rất giàu các chất antôxian - chất chống ô xy hoá cho
phép trung hoà các enzym được tạo nên bởi những những mảng bám
gây nên bệnh xơ vữa động mạch.
Seri tươi hay được sấy khô đều có tác dụng như nhau do đó bạn có
thể ăn seri quanh năm mà không cần phải đợi tới mùa.
Bạn có thể làm sữa chua, bánh, kem… với loại quả tuyệt vời này.
6. Tỏi
Tỏi có tác dụng giảm lượng cholesterol xấu trong máu và phòng
chống bệnh xơ vữa động mạch. Để tận dụng hết được tác dụng của
loại gia vị này, các nhà khoa học khuyên chúng ta hãy ăn nhiều
tỏi mỗi ngày (ăn cả nhánh hoặc nước ép tỏi).
Người Việt Nam ta chế biến nhiều món ăn với tỏi vì tỏi có mùi
thơm và được coi như một vị thuốc. Hãy ướp thịt xào rau… với tỏi
để thêm hương vị cho món ăn và cũng là để bảo vệ sức khoẻ của
bạn.
7. Cà rốt
Theo một nghiên cứu của trường đại học Harvard - Mỹ, mỗi ngày
uống 1/2 chén nước của một loại rau hoặc củ có mầu sẫm hoặc mầu
da cam như cà rốt sẽ giảm được 27% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Theo họ, trong thành phần của cà rốt tập trung rất nhiều các
chất chống oxy hoá của thực vật do đó nó mang lại cho chúng ta
hiệu quả trên.
Sử dụng nhiều cà rốt trong chế biến món ăn không những tốt cho
sức khoẻ mà còn giúp món ăn của bạn có mầu sắc bắt mắt.
8. Đậu đen
Rất ít loại rau giàu chất magiê như đậu đen. Người lớn không
được cung cấp đủ khoáng chất này hàng ngày có nguy cơ mắc bệnh
tim mạch cao hơn 2 lần.
Theo một nghiên cứu của Mỹ, 1 chén nước đậu đen cung cấp 120mg
magiê (nhu cầu hàng ngày của người trưởng thành là 320mg).
Món chè đậu đen đặc biệt được ưa thích vào mùa hè. Bạn hãy nấu
món ăn bổ dưỡng này cho cả nhà ăn vào mùa hè nhé.
Biên tập: Cư sĩ
Liên Hoa (Nhật Minh)
Sửa văn bản tiếng Việt và trình bày
: Diệu Tịnh | Sửa văn bản
tiếng Anh: Diệu Ngọc
Phụ trách mạng : Chánh Niệm | Email: Padma9mt@hotmail.com