Trong
mấy ngày vừa qua, y giới cũng như công chúng lại có dịp bàn
tán về ảnh hưởng của rượu đối với sức khỏe. Đó là sau khi có
kết quả một nghiên cứu tại Na Uy cho hay: uống rượu vừa phải
giúp khả năng nhận thức tốt hơn, đặc biệt là ở nữ giới.
Thực
ra, ảnh hưởng của rượu với sức khỏe đã được nghiên cứu từ
nhiều thập niên.
Trong New England
Journal of Medicine ngày 9 tháng Giêng năm 2003, bác sĩ
Kenneth J. Mukamal và Ira Goldber của Ðại Học Harvard công
bố kết quả nghiên cứu của họ về liên hệ giữa rượu và bệnh
tim. Họ theo dõi 38.000 người đàn ông trong 12 năm và thấy
những ai uống la de, wine hoặc rượu mạnh đều đặn và vừa phải
mỗi ngày có thể giảm nguy cơ heart attack tới 37%. Nghiên
cứu được National Institute of Health tài trợ.”
Vào năm 2001,
trên Tạp San của Hội Y Khoa Hoa Kỳ, các bác sĩ Jerome L
Abramson và Harlan M Krumholz của Ðại Học Atlanta cho hay “
Uống nhiều rượu sẽ đưa tới Suy Tim nhưng nếu uống vừa phải
thì người cao tuổi sẽ giảm được nguy cơ của bệnh này”.
Bác sĩ Arthur
Klasky, chuyên gia về Tim ở Oakland, California, là một
trong những người đầu tiên để ý tới tác dụng tốt của rượu
với tim. Cách đây gần 30 năm, khi so sánh hồ sơ bệnh lý của
trên 100.000 bệnh nhân, ông ta thấy những người không uống
rượu đều bị nhồi máu cơ tim nhiều hơn những người uống vừa
phải.
Khi theo dõi
85.000 nữ điều dưỡng tuổi từ 34 đến 59 trong thời gian 12
năm, các nhà khoa học của Ðại Học Harvard cũng đi đến kết
luận tương tự. Tiến sĩ Eric Rimm của đại học này đã quan sát
44.000 nam nhân viên y tế trong vòng 2 năm và thấy là những
ai uống hai drinks mỗi ngày thì có tới 30% ít bị nguy cơ đau
tim hơn người uống nửa drink.
Các dữ kiện do
viện Ung Thư Hoa Kỳ quan sát trên một triệu người Mỹ tại 25
tiểu bang cho thấy uống một drink mỗi ngày thì nguy cơ bị
cơn suy tim ít hơn người không uống tới 25%.
British Medical
Journal số ngày 22-2-22005 có đăng kết quả nghiên cứu bên
Thụy Ðiển theo đó phụ nữ uống rượu vang vừa phải thì nhịp
tim đập sẽ tốt hơn.
Giáo sư Emanuel
Rubin và các nhà nghiên cứu của đại Học Y khoa Thomas
Jefferson, Philadelphia, cho hay uống vang đỏ giúp giảm
thiểu các chất gây viêm ở động mạch, nhờ đó tránh được bệnh
tim và tai biến não.
Ðể giải thích tại
sao có ích lợi này thì các khoa học gia tại bệnh viện Queen
Mary, Luân Ðôn cho hay vang đỏ chứa mấy chất có thể ngăn
ngừa chứng thoái hóa động mạch vì mỡ béo đọng lại.
Trong tạp san của
Hôi Y Học Hoa Kỳ số tháng 10 năm 1995, Tiến sĩ Robert M.
Hackman, Ðại học Davis ở California cho rằng rượu vang đỏ có
chất flavonoids. Ðây là một loại chống oxy hóa rất mạnh có
thể ngăn ngừa tác dụng xấu của các gốc tự do vào các bệnh
thoái hóa, vài loại ung thư, sự lão hóa. Chất Chống Oxy hóa
là những chất có thể bảo vệ tế bào trước phản ứng oxy hóa
của các phần tử gốc tự do free radicals. Flavonoids giảm sự
dính với nhau của tiểu cầu, máu lưu thông dễ dàng do đó giảm
thiểu nguy cơ cơn Suy Tim và Tai Biến Mạch Máu Não.
Bác sĩ Bagrachi
của Ðại học Creighton Omaha Nevada cho hay flavonoids mạnh
hơn các chất chống oxy hóa khác như sinh tố C, E và beta
caroten tới bẩy lần.
Kết quả nghiên
cứu tại hai Ðại Học Y Khoa London và Queen Mary bên Anh cho
hay là trong vỏ nho, trà có các chất Flavonoid, Polyphenol,
Reservatrol, Quercetin. Tạp San Sinh Hoạc Hoa Kỳ số cuối
năm 2004 cho hay reservatrol giúp các cơ thịt của tim hoạt
động hữu hiệu hơn, nhất là khi cơ thể có căng thẳng.
Theo một số
nghiên cứu, rượu vang đỏ mới có các chất này vì vỏ nho được
giữ lại khi làm rượu, còn khi làm vang trắng thì người ta bỏ
vỏ nho đi.Vì thế các nghiên cứu gia của viện thí nghiệm
Aviram bên Do Thái đã công bố phương thức để tăng cường tính
chống oxy hóa của vang trắng tương đương với vang đỏ.
Nhưng cũng có ý
kiến lại cho là, người uống rượu vang thường ở giai cấp khá
giả, ít hút thuốc và ăn uống chừng mực, đầy đủ dinh dưỡng
hơn, nên ít bệnh tim mạch..
Trước những kết
quả nghiên cứu được công bố khắp nơi, Bộ Y tế Hoa Kỳ và Tim
Mạch Hoa Kỳ cũng phải thừa nhận là uống một chút rượu vang
có thể có tác dụng tốt cho trái tim.
Còn quan điểm của
Hội Y Sĩ Hoa Kỳ là các chất mà nghiên cứu nói có trong rượu
thì cũng có trong thực phẩm như nho và nước nho. Vì thế hội
này không khuyến khích người chưa uống vang bao giờ lại bắt
đầu uống để hy vọng có ích lợi cho sức khỏe. Theo hội, nếu
đã uống rồi thì nên điều độ với 350cc la de, 50 cc rượu
vang, 5 cc rượu 80°
mỗi ngày hai lần cho người nam, một lần cho người nữ.
Dè dặt về số
lượng này thì trong Tân Ước đã nhắc nhở: “Nếu con uống rượu
điều độ thì rượu sẽ làm con sống vui tươi hơn; trái lại nếu
uống quá độ thì tâm hồn trở nên cay đắng, thân xác hung
hãn”.
Cũng như trên
mỗi chai rượu đều có ghi “Consumption of alcoholic beverages
impairs your ability to drive a car or operate machinery,
and may cause health problems”. Uống Rượu gây làm suy yếu
khả năng lái xe và đưa tới nhiều vấn đề xấu cho sức khỏe”.
Và Cụ Lãn Ông
thường ân cần khuyên nhủ “nhất dạ tam bôi tửu” thôi, bà con
nhé. Bôi của các cụ nhỏ xíu à.
Ngoài ra
khi dùng vừa phải, Rượu
cũng có một số tác dụng tốt khác cho sức khỏe như:
a-Kích thích ăn
ngon miệng.
Ta thường nói
uống chút rượu khai vị với mục đích là nhâm nhi tý rượu
trước bữa ăn để kích thích khẩu vị. Thường thường rượu mạnh
được dùng trong tiến trình này, nhưng rượu bia , rượu vang
cũng tốt. Mà bia chỉ một lon, rượu mạnh một ly thật nhỏ
thôi.
Thiên hạ nhấm
nháp ướt miệng như là để khơi động những nụ vị giác trên
lưỡi, để tăng hoạt động của hạch nước miếng cũng như để bao
tử tiết thêm dịch vị cho sự tiêu hóa bữa ăn thịnh soạn sắp
có. Ðồng thời rượu cũng làm tăng cảm giác đói nên trong các
bữa tiệc có rượu, ta thường ăn nhiều hơn.
Trong nghành y,
các vị thầy thuốc thường khuyên người cao tuổi, người mới
bình phục sau cơn bệnh nặng, những người không bị bệnh bao
tử uống một chút rượu trước bữa cơm để vừa dễ tiêu hóa vừa
ngon miệng hơn.
Nhưng một chút
thôi đấy, chứ không phải dăm lon la de, vài cốc wisky, một
chai vang, nhiều lần trong ngày.
b-
Giảm cholesterol.
Tháng Chín năm
2003, tiến sĩ Andrew Waterhouse tại Ðại học Davis-California
đã tường trình tại hội nghị các hóa học gia Hoa Kỳ rằng
trong vang đỏ có chất Saponins có khả năng giảm cholesterol
trong máu.
Bác sĩ Peter
Cremer của Đại học Gottingen bên Đức có cùng kết luận nhưng
thêm rằng rượu chỉ tốt với người có mức độ cholesterol trung
bình, chứ cao trên 230 mg/dl thì ít phúc lợi. Các chất này
tăng HDL và giảm LDL trong máu, ngăn ngừa sự oxy hóa LDL nhờ
đó các mảnh bựa chất béo ít thành hình.
c-Giảm nguy cơ
tai biến động mạch não.
Tháng Giêng năm
1999, nghiên cứu tại Bệnh viện New York Presbyterian công bố
kết quả về việc quan sát 677 người uống lượng rượu trung
bình mỗi ngày: họ đều có ít nguy cơ tai biến não gây ra do
đóng máu cục trong thành động mạch não.
Bằng cách nào mà
rượu có ảnh hưởng tốt này, thì chưa được giải đáp, nhưng
điều chắc chắn là những người uống nhiều rượu sẽ dễ bị tai
biến não hơn.
Và nếu ai đang
uống nhiều, bây giờ giảm xuống thì cũng có cùng phúc lợi.
d-Rượu và trí tuệ.
Kết quả nghiên
cứu của Institution Nationale de Sante’ bên Pháp cho thấy nữ
giới cao tuổi mà uống một suất vừa phải rượu mỗi ngày thì
các chức năng của não coi bộ khá hơn: họ ít nguy cơ bị sa
sút trí tuệ.
Trong đại hội
Quốc tế năm 2000 về bệnh Alzheimer tại thủ đô Washington
D.C., bác sĩ Lindsay A. Farrer có trình bày là những ai uống
một hoặc hai ly vang mỗi ngày thì có thể giảm nguy cơ mắc
bệnh này tới 30%. Theo ông ta thì rượu làm tăng máu lưu hành
lên não và rượu cũng có những antioxidant giúp tế bào não
tốt lành hơn.
Mới đây, tập san
y học uy tín Lancet đăng kết quả một nghiên cứu bên Hòa Lan
về rượu với Sa Sút Trí Tuệ. Theo báo này thì một hai drink
rượu mỗi ngày có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer.
Kết quả nghiên
cứu của Giáo sư Jean-Francois Dartigues bên Pháp: theo dõi
hơn 4000 người trên 65 tuổi trong mấy năm liền, thấy người
uống từ ¼ tới ½ lít vang một ngày dường như tinh tường tỉnh
táo hơn người không uống.
Lý do được giải
thích là một chút rượu làm máu loãng hơn, làm giảm
cholesterol, máu lưu thông không trở ngại.
Một giải thích
khác là rượu vừa phải kích thích não tiết thêm hóa chất
acetylcholine, một chất giúp học hiểu và ghi nhớ tốt hơn.
e-Ảnh hưởng tâm
thần.
Một ly rượu có
thể làm êm dịu người đang bồn chồn, lo lắng hoặc tạo một cảm
giác thân thiện giữa con người với con người. Cho nên trong
những bữa ăn giao tế, đưa đà một chút rượu là vật xúc tác
tốt cho thảo luận công kia việc nọ. Như ca dao ta có câu:
“Xưa kia ai biết ai đâu; Vì chung chén rượu mở đầu làm quen”.
Khác chi “Miếng
trầu là đầu câu chuyện” của các bà mẹ Việt Nam mình xưa nay.
Nhưng cũng nên
nhớ “ Rượu lạt uống lắm cũng say; Người khôn nói lắm, dẫu
hay cũng nhàm”
Kết luận
Tác dụng tốt xấu
của rượu vừa phải vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng và cần
nhiều nghiên cứu nữa để xác định vai trò của “một bôi rượu”
với sức khỏe. Có phải tác dụng tốt là do thành phần hóa chất
của rượu, số lượng tiêu thụ hoặc cách tiêu thụ.
Trong khi chờ đợi
thì ta cứ từ từ cẩn tắc vô ưu, cân nhắc phúc họa của rượu.
Vì rượu được biết tới từ nhiều chục ngàn năm. Người uống
cũng nhiều mà người không cũng chẳng ít. Hậu quả tốt cũng có,
mà xấu đếm cũng chẳng xuể.
Hơn nữa, rượu
không phải là thần dược cho mọi bệnh và không phải thích hợp
với mọi người.
Vậy thì cũng
chẳng nên uống khi đang có rối loạn tâm can tỳ phế, hoang
tưởng tâm thần; chẳng uống khi có thai, nuôi con sữa mẹ;
chẳng tập tành tiêu thụ khi chưa hề uống bao giờ.
Ðành rằng một
suất vang mỗi ngày giúp giảm thiểu nguy cơ bệnh tim và tai
biến não nhưng quá nhiều thì tim lại dễ suy, huyết áp lên
cao, ung thư xuất hiện, nội tiết bất thường.
Cho nên nếu biết
lấy lẽ vừa phải, lấy điều độ làm kim chỉ nam, thì chắc rượu
sẽ mang lại phúc nhiều hơn họa và cuộc sống chắc sẽ nhiều
vui ít buồn.
Ðể rồi cùng nhau
theo chân Tam Nguyên Nguyễn Khuyến mà:
“Lúc hứng, đánh
thêm ba chén rượu,
Khi buồn, ngâm
láo một câu thơ” .
Cho đời thêm thi
vị.
Bác sĩ Nguyễn Ý-Ðức
Texas- Hoa Kỳ