|

KHOAI LANG
NGUỒN DINH DƯỠNG
TỐT CHO NHỮNG NGƯỜI BỊ BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
Tâm Linh biên dịch
Lời Toà Soạn:
Khoai lang, tiếng Mỹ goi là sweet potatoes là một phần của thực
phẩm không thể thiếu trong Lễ Tạ Ơn. Khoai lang là một trong
những loại lương thực lâu đời nhất trên thế giới được biết của
con người. Ngày nay những nghiên cứu khoa học cho thấy khoai
lang không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà có những công dụng
phòng chữa bệnh, đặc biệc là bệnh tiểu đường loại 2 và là một
trong những thực phẩm tạo miễn dịch tốt cho cơ thể. Nhân dịp Lễ
Tạ Ơn, chúng tôi hân hạnh giới thiệu bài viết dưới đây:
Sau một thời gian thử nghiệm, các nhà nghiên cứu khoa học tại
hai quốc gia Austrian và Italian đã công bố kết quả chất Caiapo,
một tinh chất được chiết xuất từ củ khoai lang trắng
(white-skinned sweet potato - Ipomoea batatas), có khả năng
kiểm soát tốt lượng đường máu và cholesterol trong bệnh tiểu
đường loại 2. [1]
Trong thử nghiệm lâm sàng, Bác sĩ Bernhard Ludvik, MD và nhóm
cộng sự của ông tại University of Vienna, Áo Quốc, đã
chọn 61 bệnh nhân nam mắc bệnh tiểu đường loại 2 có độ tuổi
trung bình là 58. Họ chia bệnh nhân ra làm hai nhóm: nhóm một
30 người dùng 4 grams Caiapo mỗi ngày, và nhóm hai 31 người dùng
thuốc giả cũng 4 grams mỗi ngày. Tất cả được uống trước bữa ăn
sáng mỗi ngày và kéo dài trong 3 tháng.
Sau ba tháng, kết quả thử nghiệm cho thấy, ở nhóm điều trị bằng
Caiapo thật, lượng hemoglobin HbA1c (yếu tố đánh giá khả năng
kiểm soát lượng đường huyết của cơ thể) [2] giảm đáng kể,
từ 7,21% xuống còn 6,68%. Trong khi đó, HbA1c ở nhóm
dùng thuốc giả không thay đổi. Đến cuối giai đoạn
thử nghiệm, lượng đường máu ở nhóm Caiapo giảm nhanh chóng,
từ 143,7 xuống 128,5 milligram/decilit, trong khi
không có sự thay đổi nào ở nhóm dùng thuốc giả. Ngoài ra, lượng
cholesterol ở nhóm một (Caiapo) (214.6 mg/dL) thấp hơn hẳn so
với nhóm đối chứng (nhóm hai dùng thuốc giả) (248.7 mg/dL.
Kết quả trên xác nhận Caiapo là chất có thể kiểm soát một
cách hữu hiệu bệnh tiểu đường loại 2. Bác sĩ Ludvik kết
luận như vậy. Không một phản ứng phụ nào được ghi nhận ở những
bệnh nhân được điều trị bằng Caiapo.
Tưởng cũng nên biết Caiapo là chất được chiết xuất từ khoai lang
trắng đã được Nhật Bản điều chế thành dược phẩm bổ sung bày bán
trên thị trường Nhật từ lâu để phòng ngừa và điều trị cho những
người bị bệnh tiểu đường nay mới được sự xác nhận bởi các nhà
nghiên cứu khoa học phương Tây.
Một nghiên cứu mới đây ở trường đại học College of
Agriculture and Life Sciences (AALS) thuộc Viện Đại Học
North Carolina State University gồm Dr. Jone Allen, giáo sư;
Dr. Van Den Truong, khoa học gia về thực phẩm thuộc Bộ Nông
Nghiệp Hoa Kỳ USDA-ARS phó GS AALS; và Dr. Masood Butt, GS thỉnh
giảng từ Viện Đại Học Nông Nghiệp University of Agriculture
in Pakistan, đã xác nhận khoai lang là loại thực phẩm
có trị số GI thấp (low-glycemic index food), rất tốt cho
bệnh nhân tiểu đường. Ngoài ra họ cũng khám phá khoai lang
trồng tại bang North Carolina có chứa nhiều tinh chất
Caiapo hơn loại khoai lang Nhật điều chế thành dược phẩm bổ sung
bày bán trên thị trường Nhật. “Với nhiều nghiên cứu hơn nữa
trong lãnh vực này, rất có thể sẽ có những khuyến cáo những bệnh
nhân tiểu đường dùng tinh chất chiết xuất từ khoai lang North
Carilina để kiểm soát bệnh tiểu đường”. Dr. Allen đã nói như
vậy trong một tờ báo cáo về dự án của nhóm nghiên cứu. “Khoai
lang liệu pháp sẽ rẻ hơn là phương pháp trị liệu hiện nay, và sẽ
ít có phản ứng phụ”. Dr. Allen nói thêm. " (Suzanne
Stanard report) [3]

Được biết khoai lang có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới Nam châu Mỹ,
lan truyền sang các quần đảo Thái Bình Dương, các nước Châu Á,
được Cristophe Colombo đưa về châu Âu và người Bồ Đào Nha đưa
vào Châu Phi. Khoai lang đã từng là một phần quan trọng trong
khẩu phần ăn tại Hoa Kỳ trong phần lớn lịch sử của quốc gia này,
đặc biệt là tại khu vực đông nam. Tuy nhiên, trong những năm gần
đây thì nó đã trở nên ít phổ biến hơn. Tiêu thụ bình quân trên
đầu người tại Hoa Kỳ ngày nay chỉ khoảng 1,5-2 kg (4 pound) mỗi
năm, trong khi trong thập niên 1920 là 13 kg (31 pound). Kent
Wrench viết: "Khoai lang đã gắn liền với thời kỳ khó khăn trong
suy nghĩ của tổ tiên chúng ta và khi họ trở nên giàu có đủ để
thay đổi thực đơn của mình thì người ta ít ăn khoai lang hơn."
Hiện
nay, theo các nghiên cứu khoa học, khoai lang là một loại thực
phẩm rất tốt cho sức khỏe nhờ có nhiều chất xơ (gấp ba lần khoai
tây) nhiều vitamin như vitamin A dưới dạng beta-caroten,
glutathione, vitamin C, B6, Kali, Manganese, Iron và Sắt, [4] do
vậy nó có khả năng mạnh chống ôxy hóa (Antioxidant), ngăn ngừa
bệnh và làm tăng khả năng miễn dịch và chống lại các tế bào bị
bệnh. Đặc biệt như kết quả thử nghiệm nói ở phần trên, nó giúp
điều chỉnh insulin ở trạng thái cân bằng. Do vậy, ăn khoai lang
vừa là cách để phòng ngừa vừa là cách để hạ thấp mức độ nghiêm
trọng bệnh tiểu đường. Ngoài ra khoai lang lại có tác dụng giảm
cân hiệu quả, là thực phẩm lý tưởng cho phái nữ trong việc giảm
trọng lượng cơ thể. Năng lượng có trong khoai lang rất ít, chỉ
bằng 30% so với cơm trắng và 50% so với khoai tây. Ăn khoai lang
trước bữa ăn chính sẽ giảm được một lượng lớn thức ăn sẽ đưa vào
cơ thể mà không hề gây ra cảm giác đói. Ăn khoai lang lại rất có
lợi cho hệ tiêu hóa vì thành phần chất xơ, vitamin C, các axit
amino và nhiều loại enzyme giúp dạ dày co bóp, kích thích nhu
động ruột, làm quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên nhanh hơn, dễ
dàng hơn, ngăn ngừa tình trạng táo bón..
Tâm Linh
(Tổng hợp từ các nguồn tin khoa học)
Bản Để In
(Word Document)
THAM CHIẾU
[1] Ludvik B, Neuffer B, Pacini G. Efficacy of Ipomoea batatas (Caiapo)
on Diabetes Control in Type 2 Diabetic Subjects Treated With
Diet. Diabetes Care 27:436–440, 2004. and Diabetes Obes Metab.
2008 Jul;10(7):586-92. Epub 2007 Jul 21.
[2] HbA1c is a test that measures the amount of glycated
hemoglobin in your blood. Glycated hemoglobin is a substance in
red blood cells that is formed when blood sugar (glucose)
attaches to hemoglobin. An HbA1c of 6% or less is normal. If you
have diabetes, you should try to keep your HbA1c level at or
below 7%. However, you and your health care provider must decide
what is a normal HbA1c level for you. (U.S. National Library of
Medicine, National Institutes of Health )
HbA1c
là phần cấu trúc hemoglobin (viết tắt là Hb) của hồng cầu. Mỗi
khi các tế bào hồng cầu được tủy xương sản xuất và giải phóng
vào dòng máu, nó sẽ gắn với một lượng glucose trong máu. Mức độ
gắn nhiều hay ít tùy thuộc vào nồng độ đường trong máu tại thời
điểm đó cao hay thấp. Do hồng cầu có đời sống khoảng 100-120
ngày nên HbA1C có giá trị đánh giá nồng độ đường máu của bạn
trong vòng 3-4 tháng trước đó, và các bác sĩ thường chỉ định làm
xét nghiệm HbA1C cho bệnh nhân mỗi 3-4 tháng (tương đương 3-4
lần mỗi năm). Cần biết rằng việc xét nghiệm đo tỷ lệ HbA1C
không giống và cũng không thay thế được cho việc thử đường máu
của bạn. Nó chỉ có giá trị theo dõi, đánh giá kết quả điều trị
bệnh TĐ chứ không có giá trị để chẩn đoán bệnh. Nói cách khác là
xét nghiệm HbA1C cho biết đường máu của bệnh nhân có được kiểm
soát tốt và có cần điều chỉnh chế độ điều trị TĐ hay không,
nhưng điều chỉnh thế nào lại phải dựa vào kết quả thử đường máu
cụ thể. Mục tiêu của điều trị bệnh TĐ là phải đạt được HbA1C ở
mức dưới 7%, hoặc có thể hơi cao hơn ở các bệnh nhân TĐ là trẻ
em, người cao tuổi hoặc người bị bệnh nặng. (www.ykhoa.net)
[3] Stanard S. Researchers reveal sweet potato as weapon
against diabetes.
http://www.cals.ncsu.edu/agcomm/magazine/winter07/diabetes.html
[4] Đồ biểu dinh dưỡng của hai loại khoai lang: Sweet Potato và
Yam potato

Source: The World's Healthiest Foods book by George Mateljan

Source: The World's Healthiest Foods book by George Mateljan
Source:
thuvienhoasen.org
|