Củ nghệ chống ung thư vú
phước hưng
Nghiên cứu
trên chuột cho thấy củ nghệ, một gia vị được ưa chuộng trong
ẩm thực Ấn Độ, đã khống chế các tế bào ung thư vú di căn tới
phổi.
Cây nghệ có
được tác dụng chữa bệnh kỳ diệu là nhờ hoạt chất curcumin.
Một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trước đây đã công
nhận curcumin có thể ngăn chặn sự hình thành khối u, do có
đặc tính của như một chất chống oxy hóa.
Trong thử
nghiệm, tiến sĩ Bharat Aggarwal, Đại học tổng hợp Texas, và
cộng sự đã tiêm vào chuột tế bào ung thư vú của người được
nuôi cấy từ một bệnh nhân ung thư vú đã bị di căn tới phổi.
Người ta đã để cho các khối u tự do phát triển trong chuột,
rồi tiến hành phẫu thuật cắt bỏ, giống như phẫu thuật mổ vú.
Sau đó, số chuột bệnh ngẫu nhiên được chia thành 4 nhóm để
theo dõi khi: không được tiếp tục điều trị; chỉ điều trị
bằng curcumin; chỉ bằng thuốc có tên là Taxol; hoặc kết hợp
curcumin và Taxol.
Kết quả cho
thấy, một nửa số chuột trong nhóm điều trị bằng curcumin và
22% trong nhóm kết hợp curcumin với Taxol có dấu hiệu di căn
tới phổi. Trong khi đó, tỷ lệ di căn ở nhóm dùng Taxol là
75% và nhóm không được điều trị là 95%.
Aggarwal cho
biết, theo một số nghiên cứu trước đây, những người có chế
độ dinh dưỡng nhiều chất nghệ có tỷ lệ mắc ung thư rất thấp,
đặc biệt là những dạng ung thư như vú, tuyến tiền liệt, phổi
và ruột kết. Nhóm nghiên cứu đã bắt đầu thử nghiệm trên
người, tập trung vào những trường hợp có nguy cơ cao như có
mẹ hoặc chị mắc bệnh
Source: vn.net