|
Bông cải
xanh (broccoli)
ngăn ngừa
bệnh suyễn
Hùng Thuận sưu tầm
Theo
ScienceDaily (ngày 4 tháng 3)- Nghiên cứu của trường đại học
California, Los Angeles (UCLA) cho hay hợp chất tự nhiên phát
hiện trong bông cải xanh và các loại rau cải có thể giúp bảo vệ
chống viêm đường hô hấp gây ra các bệnh như suyễn, dị ứng và
viêm mũi, và các bệnh về phổi.
Nghiên cứu
cho thấy sulforaphane, một hóa chất trong broccoli, làm tăng
những enzymes chống oxy hóa trong cơ thể của con người giúp bảo
vệ chống lại hoạt động của các gốc tự do, gốc tự do tạo ra khi
chúng ta hít thở hàng ngày trong không khí ô nhiễm. Ô nhiễm môi
trường là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm hô hấp và
bệnh suyễn.
Nghiên cứu
được so sánh trên các tình nguyện viên khi ăn bông cải xanh và
loại rau không chứa sulforaphane, kết quả nghiên cứu được kiểm
tra trên các đường hô hấp của cơ thể.
Ðây là một
trong những nghiên cứu đầu tiên cho thấy rằng bông cải xanh một
nguồn thực phẩm phong phú có tiềm năng sinh học cao kích thích
chất chống oxy hóa ở người, nghiên cứu đã tìm thấy trong các tế
bào thuộc đường hô hấp của những tình nguyện viên có chỉ số chất
chống oxy hóa tăng gấp 2-3 lần so với trước khi ăn bông cải xanh.
Chất
enzymes chống oxy hóa phát hiện là GSTP1-199 và enzyme khác gọi
là NQO1.
Nghiên cứu
này có thể giúp khả năng bảo vệ chống lại quá trình viêm và có
thể dẫn tới khả năng điều trị cho một loạt các bệnh đường hô hấp.
Nghiên cứu
chỉ ra bông cải xanh và các loại rau cải khác như là một phần
của một chế độ ăn uống lành mạnh.
Trà xanh
và trà đen giúp giảm nguy cơ đột quỵ
Theo
ScienceDaily ngày 4 tháng 3 cho hay một nghiên cứu mới của
trường đại học California, Los Angeles (UCLA) đã tái khẳng định
mỗi người hàng ngày uống ít nhất là ba ly trà xanh hoặc trà đen
giúp làm giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ.
Nghiên cứu
của UCLA dựa trên xem xét lại bằng chứng của tất cả các quan sát
về đột quỵ ở người và uống trà. Bằng cách uống ba ly trà mỗi
ngày, nguy cơ bị đột quỵ đã giảm tới 21 phần trăm. Không phụ
thuộc là trà xanh hay trà đen. Nhưng phải là loại trà chế biến
từ cây trà có tên khoa học là Camellia sinensis, chứ không phải
từ các liệu pháp thảo dược trà trên thị trường hiện nay.
Ðột quỵ
xảy ra khi dòng máu lên não bị giảm bớt hoặc bị tắc nghẽn. Dòng
máu có thể bị tắc do máu bị đóng cục, tạo thành mảng hoặc do
mạch máu bị rò rỉ. Ðôi khi dòng máu lên não bị tắc nghẽn trong
một thời gian ngắn. Có rất ít người biết cách để giảm thiểu nguy
cơ bị đột quỵ. Khi phát triển các loại thuốc cho các nạn nhân
đột quỵ thường là quá muộn khi đột quỵ xảy ra. Uống trà là một
phương pháp hữu hiệu, đơn giản và không độc hại để ngăn chặn đột
quỵ, và những bệnh về tim mạch.
Cho tới
nay chưa có nghiên cứu cho biết hợp chất nào có hiệu quả này.
Nhưng các nghiên cứu cho rằng chất chống oxy hóa
epigallocatechin gallate (EGCG) hoặc acit amin theanine có thể
có vai trò ngăn chặn đột quị. Những chất oxyhóa vẫn được coi là
tác nhân ngăn ngừa bệnh động mạch vành.
Nghiên cứu
của UCLA cho biết rằng acid amin theanine trong trà gần như là
100 percent hấp thụ trong cơ thể. Lí do, khi tuần hoàn não bị
ngăn chăn, nghiên cứu cho rằng có một phân tử giống với
glutamate (acid glutamic) và sản phẩm giải phóng ra khỏi
glutamate liên quan tới đột quỵ. Các khoa học gia tin rằng đó là
acid amin theanine và glutamate cạnh tranh với các phân tử
glutamate receptor trong não làm tránh nguy cơ này.
Kết quả
nghiên cứu đã công bố trong tạp chí của Hội Tim Mạch Hoa Kỳ và
thuyết trình ngày 19 tháng 2 tại hội nghị quốc tế về đột quỵ tại
San Diego, California.
|